สัมผัสโอโซนแท้ๆ ที่ "บ้านป่าบงเปียง" อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่


บ้านป่าบงเปียง ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยนาขั้นบันได ต้นข้าวโพด เป็นสถานที่เที่ยว ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและบรรดาช่างภาพที่ชอบเก็บภาพความ อุดมสมบูรณ์ของภูเขาและป่าไม้
หากมาในยามเช้าจะ ได้พบกับทะเลหมอกและแสงอุ่นยามเช้าแต่ถ้าหากมาช่วงเย็นสามารถชมพระอาทิตย์และแสงยามเย็นสวยๆ ที่ลอดผ่านก้อนเมฆมา กระทบกับหุบเขาที่เรียงรายการสลับซับซ้อนเป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก





ช่วงเวลาท่องเที่ยว

มีหลายคำถามว่าเราควรเดินทางไปป่าบงเปียงในช่วงเดือนไหนดี  สำหรับการท่องเที่ยวที่นี่ต้องบอกว่าแบ่งเป็น 3 ช่วง แล้วแต่ความ พึงพอใจของนักเดินทางและนักถ่ายภาพ บางคนอยากชมบรรยากาศช่วงการดำนา คือ ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ซึ่งต้นข้าวยังเป็นต้นกล้า ไม่เต็มพื้นที่ทำให้สามารถมองเห็นพื้นน้ำของท้องนา ในช่วงเวลานี้เหล่าบรรดาช่างภาพบอกกันว่าแสงสีทองของพระอาทิตย์ จะสะท้อน กับพื้นน้ำก็จะได้ความงดงามไปอีกแบบ   

แต่ถ้าอยากเห็นข้าวเขียวขจีเต็มท้องทุ่งช่วงเดือนก.ย. – ต้น ต.ค. จะเป็นอะไรที่สวยที่สุด อยากได้สีทองของรวงข้าวก็มาในช่วงปลายเดือนต.ค.ปกตินักท่องเที่ยวที่มาป่าบงเปียงจะมาเที่ยวแบบไปกลับ คือ จะเน้นมาเก็บแสงสวย ในยามเย็น เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าแสงเย็นสวยมากถ้าโชคดีก็จะได้เห็นเป็นลำแสงลอดผ่านก้อนเมฆมากระทบกับหุบเขาที่เรียงรายการสลับ ซับซ้อนเป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก หากมาในยามเช้าจะได้พบกับทะเลหมอกที่คลอเคลียอยู่ตามไหล่เขาแต่จะเจอมาก หรือน้อยขึ้นอยู่กับ สภาพอากาศในแต่ละวันด้วย ถ้ามีฝนตกลงมาตอนกลางคืนก็มีโอกาสได้พบเห็นมากกว่า



แต่หากอยากพบเห็นทั้งสองบรรยากาศ คือ แสงเย็นและทะเลหมอกก็แนะนำให้ค้างคืนซักคืน หรือใครไม่อยากค้าง เพราะที่พักอาจ ไม่สะดวกนักและมีน้อยก็พักแถวดอยอินนทนนท์หรือแม่แจ่มก็ได้คะ แต่จะต้องนั่งรถกันถึง 2 รอบ จะเหนื่อยและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายใน การเช่ารถในกรณีที่ไม่มีรถกระบะโฟรวิวของตัวเอง





การเดินทางไปป่าบงเปียง

การเดินทางมาที่บ้านป่าบงเปียง ต้องอาศัยรถกระบะที่มีแรงกำลังในการขับเคลื่อนเท่านั้น รถเก๋ง รถตู้ เข้าไม่ได้ เนื่องจากสภาพถนนแคบ ขรุขะและเป็นดินแดงแบบออฟโรดในบางช่วง  หากไม่มีรถส่วนตัว สามารถใช้บริการรถนำเที่ยวซึ่งติดต่อได้จากที่พักป่าบงเปียงโดยตรง หรือถ้าขับมอเตอร์ไซต์แข็งก็เช่ามอเตอร์ไซต์จากอำเภอจอมทอง หรือจากตัวอ.แม่แจ่ม ขึ้นไปก็ได้คะ

บ้านป่าบงเปียง สามารถเดินทางได้  2 ทาง

เส้นทางแรก จากเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์ขับไปถึงด่านของอุทยานฯ เลี้ยวซ้ายไปยังทางแยกที่จะไปอำเภอแม่แจ่ม ไปอีก 12 กิโลเมตร จะพบป้ายน้ำตกแม่ปาน เลี้ยวขวาลงไปตามป้ายนั้น จะถึงลานจอดรถ (เส้นทางนี้รถทุกชนิดเข้าได้เพราะทางราดยาง) จอดรถไว้ตรงนี้ จากนั้นต้องใช้บริการรถโฟรวิวเข้าไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตรจะถึง บ้านป่าบงเปียง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที  สามารถติดต่อ รถเช่ารถยังที่พักป่าบงเปียงโดยตรง หรือพี่สมศักดิ์ บ้านแม่กลางหลวง โทร 081 960 8856 , 08 1760 5181  ทราบราคามาคือ ถ้ารับที่ลานจอดรถเที่ยวละ 700 บาท แต่ทั้งนี้ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนเดินทางกรุณาสอบถามอีกครั้ง


ที่มา : paiduaykan.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้ำฟิงกอล (Fingals Cave) ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)

พาเที่ยว "ถ้ำผานางคอย" จังหวัดแพร่

พาเที่ยว "เขาทะลุ" ชุมพร แวะชิมกาแฟเขาทะลุที่ขึ้นชื่อ