"ถ้ำภูผาเพชร" มหัศจรรย์เมืองไทยใน จังหวัดสตูล


 ชื่อเดิมของถ้ำภูผาเพชรคือ ถ้ำลอด ถ้ำยาว หรือ ถ้ำเพชร  และ "สตูล" คือจังหวัดสุดท้ายของภาคใต้ฝั่งอันดามันของประเทศไทย จังหวัดนี้ไม่ต้องมีใครบรรยายสรรพคุณอะไรอีกแล้วครับ เพราะความงามทางทะเลของจังหวัดนี้โด่งดังทั่วไทยไปไกลทั่วโลกแล้ว
เรามักจะนึกถึงทะเลเมื่อพูดถึงสตูล ไม่ว่าจะเป็นอาดัง ราวี หรือหลีเป๊ะ แต่เรามักจะไม่ได้พูดถึงสถานที่ที่อยู่บนแผ่นดินสักเท่าไร วันนี้ผมจะมาพาไปดูสถานที่ที่หนึ่งในจังหวัดนี้ ที่ได้ชื่อว่าใหญ่เป็นอันดับ 1 ของเมืองไทย และใหญ่จนเป็นถึงอันดับ 4 ของโลก เพดานถ้ำมีความสูงโปร่ง ภายในถ้ำมีความสวยงาม และยังมีลักษณะแปลกตา เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยเมื่อกระทบกับแสงไฟ ผนังถ้ำมีประกายแวววาวเหมือนเพชร

จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำเพชรก่อน ภายหลังชื่อเต็มอย่างเป็นทางการว่าถ้ำภูผาเพชร  นอกจากนั้นยังมีการค้นพบหลักฐานร่องรอยประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย กระดูกมนุษย์ส่วนกะโหลกศีรษะ เศษภาชนะดินเผาเคลือบลายเชือกทาบ และกระดูกสัตว์ เปลือกหอยบรรจุในภาชนะดินเผา สันนิษฐานว่าที่นี่เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ ซึ่งมนุษย์สมัยก่อนใช้ประกอบพิธีทางศาสนา เมือประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว








เวลาเข้าชมถ้ำภูผาเพชร
เปิดให้เข้าชมเวลา 8.30 น. - 16.00 น. โดยต้องมีเจ้าหน้าที่ไปด้วยทุกกลุ่ม ภายในถ้ำมีไฟฟ้าส่องสว่าง แต่ควรมีไฟฉายไปด้วย ที่ปากถ้ำมีไฟฉายสำหรับให้เช่า แต่ในวันหยุดนักขัตฤกษ์นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมากไฟฉายอาจจะไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยว
การเดินทางไปถ้ำภูผาเพชร
ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอมะนัง 27 กิโลเมตร ไปตามถนนลาดยางตลอดสาย มีป้ายบอกตลอดทางจนถึงบริเวณถ้ำ ตั้งอยู่บนเทือกเขาหินปูนในเขตของทิวเขานครศรีธรรมราช ซึ่งนิยมเรียกว่า เขาบรรทัด ปากถ้ำหันไปทางทิศตะวันออก ทางขึ้นไม่ค่อยลาดชันนัก ความสูงจากพื้นราบถึงปากถ้ำประมาณ 50 เมตร มีบันไดประมาณ 300 ขั้น มีศาลาพัก 2 จุด ใช้เวลาในการเดินทางจากพื้นราบถึงจุดเข้าถ้ำราว 30 นาที
ที่มา : makalius.co.th, เฟซบุ๊ก หมอๆ ตะลุยโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้ำฟิงกอล (Fingals Cave) ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)

พาเที่ยว "ถ้ำผานางคอย" จังหวัดแพร่

พาเที่ยว "เขาทะลุ" ชุมพร แวะชิมกาแฟเขาทะลุที่ขึ้นชื่อ