พาเที่ยว "อุทยานแห่งชาติแม่เมย" จังหวัดตาก


อุทยานแห่งชาติแม่เมย อยู่ในเขตอำเภอท่าสองยาง มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนสหภาพพม่าโดยมีแม่น้ำเมย เป็น เส้นแบ่งเขตแดน อุทยานแห่งชาติแม่เมยขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงามและอลังการของทะเลหมอก มาช้านาน
ไม่ว่าจะเป็น ม่อนปุยหมอก ม่อนครูบาใส  ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา ซึ่งแต่ละจุดเป็น จุดชมทิวทัศน์ ของขุนเขาและทะเลหมอกที่มีชื่อเสียง บริเวณที่ทำ การอุทยานฯ มีการจัดภูมิทัศน์ และตกแต่งพื้นที่ด้วยไม้ประดับดูสวยงาม 

บรรยากาศโดยรอบที่ ทำการสงบร่มรื่นด้วย ป่าเขา และยังมีสัตว์ป่าต่างๆ เช่น กวาง ละมั่ง เป็นต้น นอกจากนั้นทางอุทยานฯ ได้จัด เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางโดยติดต่อล่วงหน้าที่อุทยานฯ เป็น เส้นทางเดินแบบไปเช้า- เย็น กลับ หรือจะพักแรมก็ได้ ระหว่างเส้นทาง ที่เดินเป็นทางขึ้นเขาบ้าง ลงเขาบ้าง ทางเดินไม่ชันมาก เดินเรียบลำน้ำขึ้นไปเรื่อยๆ ผ่านน้ำตกเล็กๆ บางครั้งต้องปีนบันไดไม้ไผ่ที่สร้าง ขึ้น ขนานไปกับ น้ำตก 

ละอองน้ำจากน้ำตกจะกระเด็นเข้ามาปะทะที่ใบหน้าทำให้สดชื่นขึ้น หากมาในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบ ดอกไม้ป่านานาชนิดหลากสีสันบานอยู่ริมทางเดินหรือริมน้ำตก เช่น ดอกกระทือสีแดง ดอกบัวตองสีเหลืองบาน เป็นกอชวนสะดุดตา ตัดกับผืนป่าสีเขียว บางดอกซ่อนตัวอยู่กับพรมมอสสีเขียวเข้ม

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอุทยานแห่งชาติแม่เมย

จุดชมทะเลหมอกที่น่าสนใจ มี 4 จุด ดังนี้ 
1. ม่อนปุยหมอก 
เป็นจุดที่ชมทะเลหมอกได้กว้างไกลและชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้งดงามอีกแห่งหนึ่ง การเดินทาง จากตัวอุทยาน ต้องเดิน ทางขึ้นไปด้วยเท้าระยะทาง 3.8 ก.ม.ใช้เวลาเดินเท้าเข้าไปประมาณ 4-5 ชั่วโมง และ ต้องพักค้างแรม 1 คืน และที่สำคัญ หากใคร อยากมาเที่ยวที่นี่ต้องเตรียมร่างกายมาให้พร้อมเลย เพราะ3.8 ก.ม.นี้ ทางชันและขึ้นเขาอย่างเดียว จะมีทางราบและลงเพียงเล็กน้อย เท่านั้น หากมาในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะได้ ชมไม้ แมลงและความเขียวขจีของเฟรินไปตลอดทางเดิน

**สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อต้องการขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ม่อนปุยหมอก
เนื่องจากการเดินไปชมทะเลหมอกที่นี่ต้องใช้เวลาอยู่บนม่อนปุยหมอก  2 วัน 1 คืน ดังนั้นควรเตรียมซื้ออาหาร การกิน น้ำ ของใช้ส่วนตัว และอุปกรณ์ต่างๆไปเองให้เพียงพอ  เนื่องจากที่ม่อนปุยหมอกไม่มีสิ่งอำนวยความ สะดวกใดๆ ทั้งสิ้นแม้แต่ห้องน้ำ และก่อนเดินทาง การเดินขึ้นไปม่อนปุยหมอกต้องมีเจ้าหน้าที่ ของอุทยานฯ นำทางไปด้วย เพราะฉะนั้นก่อนไปติดต่อ เจ้าหน้าที่ไว้ ล่วงหน้าได้เลยค่ะ เพื่อให้จัดเตรียมลูกหาบไว้ให้เราด้วย ค่าลูกหาบคิดกิโลละ 15 บาท







จุดชมทะเลหมอกที่ตั้งอยู่ในบริเวณอุทยาน ซึ่งรถสามารถเข้าถึงได้ คือ

1.ม่อนครูบาใส
ชมทะเลหมอกยามเช้าและพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 7 กิโลเมตร


2.ม่อนพูนสุดา 
เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากม่อนครูบาใส 200 เมตร ชื่อม่อนตั้งขึ้นตามชื่อของ นักถ่ายภาพชั้นครูของ เมืองไทย คือ อาจารย์พูน เกษจำรัส และภรรยาของท่านชื่อ สุดา เพื่อเป็นเกียรติแด่ อาจารย์พูน ในฐานะที่เป็นผู้เดินทางมาถ่ายภาพ บนหม่อนนี้เป็นคนแรก




3.ม่อนกิ่วลม 
เป็นจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่สวยที่สุดจุดหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า ม่อนกิ่วลม ก็เพราะที่แห่งนี้มีช่องหรือกิ่วที่มีลมพัด ผ่านอยู่เสมอ ม่อนกิ่วลมอยู่บนความสูง 940 เมตรจากระดับน้ำทะเล มองเห็นทะเลหมอกปกคลุมหุบเขาเบื้องล่าง โดยมียอดเขาสูงต่างๆ โผล่พัน สายหมอกแลดูราวกับเกาะใหญ่น้อยกลางทะเลสีขาว อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สภาพป่าโดยรอบเป็นป่าดิบเขา เดินทางต่อจาก ม่อนกระทิงลัดเลาะไปตามไหล่เขาอีกประมาณ 8 กิโลเมตร จุดชมทิวทัศน์ม่อนกิ่วลม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งงชาติประมาณ 12 กิโลเมตร





4. ม่อนกระทิง 
เป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งคำว่า“ม่อน”หมายถึงเนินดินหรือเนินเขาเตี้ยๆ ชื่อม่อนกระทิงมีที่มา จากว่าบริเวณนี้เคย มีกระทิงอาศัยอยู่ชุกชุมจนมีพรานป่าขึ้นมาล่าอยู่เสมอๆ เดินทางจากถ้ำแม่อุสุต่อไปจนพบกับ ทางหลวงจังหวัดหมายเลข1267 สายแม่สลิดหลวง-แม่ระเมิง ให้เลี้ยวขวาขึ้นสู่ดอยแม่ระเมิง ช่วงนี้เป็นทางขึ้นเขา ชัน ระยะทางประมาณ 11 กม. จะถึงที่ทำการ อุทยานแห่งชาติ ม่อนกระทิงอยู่ห่างออกไปอีกไม่ไกล

สิ่งอำนวยความสะดวกของจุดชมทะเลหมอกทั้ง 3 จุด

นักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสทะเลหมอกอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่จะมากางเต้นท์แคมปิ้งสัมผัสทะเลหมอกอย่าง ซึ่งจะเลือกกางเต้นท์ที่จุดใด ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมกางเต็นท์ที่ม่อนกิ่วลมเนื่องจากที่นี่เป็นจุดที่ี่พระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า  จุดชมทะเลหมอกทั้ง 3 จุด ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ เช่นกัน ต้องเตรียมอาหาร และเครื่องดื่ม ต่างๆ ไปเอง ส่วนห้องน้ำจะเป็นห้องน้ำแบบใช้ดินกลบ ไม่มีน้ำให้ ส่วนใหญ่หลังจากที่พักค้างคืนในบริเวณจุดชมทะเลหมอกทั้ง 4 จุดแล้ว นักท่องเที่ยวจะลงมาอาบน้ำและล้างอุปกรณ์ต่างๆ  ที่บริเวณตัวอุทยานแห่งชาติแม่เมย เนื่องจากที่อุทยานฯ มีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า

สิ่งอำนวยความสะดวกอุทยานแห่งชาติแม่เมย

สถานที่พัก ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จำนวน 3 หลัง ราคา 1,000 บาท อุทยานแห่งชาติจัดเตรียม สถานที่ กางเต็นท์และเต็นท์ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว การสำรองที่พักเต็นท์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและ สำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง อัตราค่าบริการสถานที่กางเต็นท์และเต็นท์เพิ่มเติ่มหาก ต้องการ ให้อุทยานฯ บริการด้านอาหารต้องแจ้งล่วงหน้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก 63150 โทร 0 5551 9644-45หรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บางเขน กรุงเทพฯ โทร.0 2562 0760 www.dnp.go.อัตราค่าเข้าอุทยานแม่เมย ชาวไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท ชาวต่างประเทศ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท รถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท (ไม่รวมคนขับ)

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติแม่เมย

1. โดยรถยนต์ส่วนตัว
จากตัวเมืองตากไปตามเส้นทางสายแม่สอด-แม่ระมาด-ท่าสองยาง ทางหลวงหมายเลข 105 ระยะทางประมาณ 114 กิโลเมตร มีทางแยกขวามือที่จุดตรวจแม่สลิดเป็นทางที่ตัดไปสู่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่เป็นทาง ขึ้นเขาไปอีกประมาณ 11 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ ทางขึ้นเขาเป็นทางชันรถบัสใหญ่ไม่สามารถขึ้นไปได้ (หมายเหตุ เส้นทางหลวงหมายเลข 105 ช่วงแม่สอด-แม่ระมาด-ท่าสองยาง เป็นเส้นทางเลียบชายแดนจึงไม่ แนะนำให้เดินทางผ่านหลังเวลา 18.00 น.) หรือนั่งรถสองแถวประจำทางจากแม่สอดไปบ้านแม่สลิดหลวงหลังจาก นั้นต้องเหมารถต่อไปที่ทำการอุทยานฯ


ที่มา : paiduaykan.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้ำฟิงกอล (Fingals Cave) ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)

พาเที่ยว "ถ้ำผานางคอย" จังหวัดแพร่

พาเที่ยว "เขาทะลุ" ชุมพร แวะชิมกาแฟเขาทะลุที่ขึ้นชื่อ