พาเที่ยว "ถ้ำเมืองออน" มหัศจรรย์พระธาตุในหินงอก จ.เชียงใหม่


เมื่อมาเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงแล้ว นักท่องเที่ยวนิยมแวะเที่ยวชม ถ้ำเมืองออน ที่อยู่ไม่ไกลกัน ชมความมหัศจรรย์ของพระธาตุที่เกิดจากธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก  
ถ้ำเมืองออน ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางเดียวกับหมู่บ้านแม่กำปอง เป็นถ้ำขนาดใหญ่บนเทือกเขาหินปูนโดด ๆ โดยรอบเป็นเทือกเขาที่มีโครงสร้างหินหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นหินชั้น และหินแปร  มีหินงอก  หินย้อย  มีพระธาตุนมผา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ ภ ตั้งอยู่กลางลานในถ้ำ มีลักษณะเป็นแท่งหินงอกขึ้นมา ซึ่งเกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ สดใสแวววาว  ภายในบรรจุพระเกศาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  
มีผู้คนมากมายเดินทางมากราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นพระธาตุที่มีความแปลกประหลาดและสวยงามมาก ไม่มีพระธาตุองค์ใดเสมอเหมือนได้ เพราะเป็นพระธาตุของธรรมชาติ มิใช่มนุษย์สร้างไว้ เป็นองค์พระธาตุที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพศรัทธากันอย่างกว้างขวาง และยกให้เป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์   นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมี  หินซึ่งเชื่อว่าเป็นรอยพญานาค ซึ่งด้านล่างของหินมีลวดลายเหมือนรอยงูเลื้อย จึงมีความเชื่อว่าตรงนี้เป็นที่อยู่ของพญานาคมาก่อน และเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ใครได้มากราบไหว้ก็จะมีแต่ความโชคดี



ตำนานกล่าวว่า ครั้นเมื่อออกพรรษาแล้วพระพุทธเจ้าจะนำเอาพระภิกษุออกเดินเผยแพร่คำสั่งสอน ผ่านมายังเมืองหริภุญชัย (จ.ลำพูน) แล้วขึ้นทางเหนือมาถ้ำดอยศิลาแห่งนี้ เมื่อพระพุทธเจ้านำพระภิกษุออกเดินธุดงค์ขึ้นมาบนดอยถ้ำก็สถิตนั่งอยู่บน เหนือถ้ำศิลานั้น ได้มีนาคราจาหรือพญานาคที่สิงสถิตอยู่ภายในถ้ำได้ขึ้นไปสังเกตุดูดอยถ้ำศิลา 
ก็ได้เห็นพระพุทธเจ้าพำนักอยู่บนดอย พญานาคจึงแปลงกายเป็นมนุษย์แล้วได้นำเอาผลไม้และน้ำผึ้งป่า ถวายแด่พระพุทธเจ้า เมื่อท่านรับเอาก็ถวายพรแก่พญานาค ทำให้พญานาคมีความปีติยินดีอย่างยิ่ง จึงขอเอาเกศาธาตุพระพุทธเจ้ามาตั้งไว้ในพระธาตุนมผา เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้สักการบูชาภายในถ้ำ
มีบริการไฟฉายครับ



ในถ้ำช่วงลงจากปากถ้ำค่อนข้างชันมาก ทริปนี้ไม่น่าเหมาะกับผู้สูงอายุหรือมีปัญหากับข้อกระดูกต่างๆ


พระธาตุนมผาจากมุมสูง ภาพนี้เอาตัวลอดรูเล็กๆ บนทางเดินด้านบน

พระธาตุนมผา
ทางเดินบางจุดก็ต้องก้มหัวนิดนึงครับ


เปิดให้ชม : 8.30 – 16.30 
ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท ชาวต่างชาติ 20 บาท ค่าไกด์ท้องถิ่น 100 บาท

ที่มา : topchiangmai.com, paiduaykan.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้ำฟิงกอล (Fingals Cave) ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)

พาเที่ยว "ถ้ำผานางคอย" จังหวัดแพร่

พาเที่ยว "เขาทะลุ" ชุมพร แวะชิมกาแฟเขาทะลุที่ขึ้นชื่อ